วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ปวดท้องประจำเดือน อาการเสี่ยง เป็นช็อกโกแลตซีสต์ หรือถุงน้ำรังไข่



ช็อกโกแลตซีสต์ ก็คือถุงน้ำของรังไข่แบบหนึ่ง ลักษณะของถุงน้ำชนิดนี้ภายในจะมีของเหลวที่คล้ายกับช็อกโกแลตเหลว ซึ่งความจริงก็คือถุงเลือดนั่นเอง และเมื่อเลือดค้างอยู่ในถุงน้ำนานๆ ก็จะกลายเป็นสีน้ำตาล มีลักษณะเหมือนช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate Cyst) หรือ ถุงน้ำช็อกโกแลต ในทางการแพทย์เรียกว่า “เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตผิดที่” (Endometriosis) เกิดจากเลือดประจำเดือนที่ปกติต้องไหลออกมาทางช่องคลอด แต่กลับไหลย้อนกลับเข้าไปในช่องท้องผ่านท่อรังไข่ และนำเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกเข้าไปด้วย เมื่อเซลล์นี้ไปฝังตัวอยู่ที่อวัยวะไหนก็จะเกิดถุงน้ำขึ้นที่อวัยวะนั้น เช่น อุ้งเชิงกราน ท่อรังไข่ ลำไส้ ช่องคลอด มดลูก ฯลฯ

บริเวณที่พบช็อกโกแล็ตซีสต์ได้บ่อยคือรังไข่ เนื่องจากบริเวณรังไข่เป็นบริเวณที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงเหมาะแก่การเจริญเติบโต แต่ถ้าเยื่อบุโพรงมดลูกแทรกเข้าไปในกล้ามเนื้อมดลูกจะไม่กลายเป็นซีสต์ ทว่าจะกลายเป็นพังผืดหรือก้อนในกล้ามเนื้อมดลูกแทน เพราะกล้ามเนื้อมดลูกค่อนข้างแข็ง และเราเรียกภาวะนี้ว่า “Adenomyosis” ซึ่งผลที่ตามมาคือภาวะปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง ประจำเดือนมามาก และมีบุตรยาก
อาการช็อกโกแลตซีสต์
1.มีอาการปวดท้องน้อย 
2.ชอบปวดช่วงมีประจำเดือน 
3.ปวดด้านหน้าตั้งแต่สะดือไปจนถึงอุ้งเชิงกราน และปวดด้านหลังตั้งแต่เอวไปถึงก้นกบ 
4.มีอาการท้องเสีย ท้องอืด 
5.ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ปัสสาวะเป็นเลือด 
6.ปัสสาวะบ่อยขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากการที่ซีสต์โต และไปเบียดกระเพาะปัสสาวะ 
7.หน้าท้องโตขึ้นผิดปกติ 
8.เจ็บปวดผิดปกติเมื่อมีเพศสัมพันธ์ 
9.ประจำเดือนมามาก หรือมาประปริบกระปรอยผิดปกติ มีอาการปวดที่รุนแรงมากขึ้นทุกเดือน

การเป็นช็อกโกแลตซีสต์ส่งผลให้ ปวดท้องรุนแรง และส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ถ้าเกิดการแตกของถุงน้ำ อาจทำให้เกิดการปวดท้องรุนแรงเฉียบพลัน และต้องได้รับการผ่าตัดฉุกเฉิน และเกิดปัญหาภาวะมีบุตรยากตามมา

ผู้ที่สามารถเป็นช็อกโกแลตซีสต์ได้ คือ ผู้หญิงที่อยู่ในวัยมีประจำเดือน  และผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคช็อกโกแลตซีสต์สูงมาก คือ
ผู้ที่มีประจำเดือนมาตั้งแต่อายุน้อย
ผู้ที่มีประจำเดือนรอบสั้น คือ มีมากกว่าเดือนละ 2 ครั้ง
ผู้ที่ประจำเดือนออกมามาก หรือนานกว่า 7 วัน
ผู้ที่มีสมาชิกในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคนี้ โดยเฉพาะทางมารดา พี่สาว น้องสาว หากเคยเป็นโรคนี้ จะมีเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไป 3-10 เท่า

ช็อกโกแลตซีสต์ โรคนี้ไม่ได้ร้ายแรงจนเกินเยียวยา มีหลายวิธีในการรักษาโรคนี้ ได้แก่
1.การใช้ยา : ในกรณีที่ถุงน้ำมีขนาดไม่ใหญ่มาก โดยจะให้ยาทาน หรือยาฉีดเพื่อลดขนาดของถุงน้ำ ซึ่งยาที่ใช้ก็มีทั้งกลุ่มที่มีฮอร์โมน และไม่มีฮอร์โมน แต่จะมีผลข้างเคียงของการใช้ยาก็คือ อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

2.การผ่าตัด : ในกรณีที่ใช้ยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือถุงน้ำใหญ่มากจนเกิดอาการปวดรุนแรงและไปกดอวัยวะข้างเคียง ส่งผลไปถึงส่วนอื่น ๆ โดยอาจจะผ่าตัดเฉพาะตำแหน่งของโรค หรือสลายพังผืดออก ด้วยวิธีการผ่าตัดส่องกล้องผ่านทางหน้าท้องซึ่งการผ่าตัดโดยการส่องกล้องจะทำให้แผลเล็ก เจ็บปวดน้อย และฟื้นตัวไว

3.การใช้ยาสมุนไพร(แพทย์ทางเลือก) : ซึ่งได้ผลตอบรับดีมาก ณ เวลานี้ ...

สำหรับท่านที่มีปัญหาเรื่องช็อกโกแลตซีสต์ และกำลังมองหาผลิตภัณฑ์สมุนไพรทางเลือกอยู่ ตัวช่วยที่ จะแนะนำในเวลานี้ก็คือ..ผลิตภัณฑ์ " โจเอล และ เบต้า-ไบโอเทค" ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม"เซลล์ซ่อมเซลล์" ให้ทานคู่ร่วมกัน จะช่วยลดปัญหาเรื่อง ช็อกโกแลตซีสต์ ซีสต์ถุงน้ำรังไข่ พังผืดมดลูก
หรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ และเนื้องอกในโพรงมดลูก เห็นผลได้ไวและชัดเจน

"โจเอล" ผลิตภัณฑ์ "นวัตกรรมเซลล์ซ่อมเซลล์" สารสกัดแท้จากธรรมชาติ 100% เสริมสร้างสมดุล ฟื้นฟูการทำงานของเซลล์มดลูก ให้กลับมาทำงานเป็นปกติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันและลดภาวะการอักเสบของมดลูกได้เป็นอย่างดี (ซึ่งมีกระบวนการเอนไซม์เป็นตัวช่วยย่อยและสร้างเซลล์ใหม่ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และช่วยกำจัดของเสียที่ตกค้างในร่างกาย) จึงสามารถปกป้องมดลูกจากปัญหา ช็อกโกแลตซีสต์ พังผืดมดลูก เนื้องอกที่มดลููก หรือปัญหาของระบบภายในสตรี ได้เป็นอย่างดีค่ะ..

สารประกอบใน ผลิตภัณฑ์ “โจเอล” จะเป็นตัวช่วยขับซีสต์ สลายพังผืด และช่วยให้เนื้องอกนั้นกิ่วลง เนื้องอกจะหลุดลอกออกได้ง่ายและเร็วขึ้นค่ะ(ถ้าก้อนเนื้องอกไม่ใหญ่)  คลิ๊กดูรายละเอียด"โจเอล"
"เบต้า-ไบโอเทค" ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดูแลฟื้นฟูสุขภาพภายในร่างกาย ซึ่งมีส่วนผสมของสารสกัดจากพืชผัก-ผลไม้ 40 ชนิด ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ช่วยในการต่อต้านยับยั้งเซลล์ผิดปกติต่างๆ เช่นเซลล์เนื้อร้าย เซลล์เนื้องอก ช็อกโกแลตซีสต์ พังผืดมดลูก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ...  คลิ๊กดูรายละเอียด"เบต้าไบโอเทค"

สอบถาม/สั่งซื้อผลิตภัณฑ์  : Tel..091-575-4565  ไลน์ไอดี : joob5665

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น