วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

ซีสต์ในมดลูก โรคที่ผู้หญิงมีโอกาสเป็น

ช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate Cyst) หรือ ถุงน้ำช็อกโกแลต ในทางการแพทย์เรียกว่า “เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญเติบโตผิดที่” (Endometriosis) เกิดจากเลือดประจำเดือนที่ปกติต้องไหลออกมาทางช่องคลอด แต่กลับไหลย้อนกลับเข้าไปในช่องท้องผ่านท่อรังไข่ และนำเซลล์ของเยื่อบุโพรงมดลูกเข้าไปด้วย เมื่อเซลล์นี้ไปฝังตัวอยู่ที่อวัยวะไหนก็จะเกิดถุงน้ำขึ้นที่อวัยวะนั้น เช่น อุ้งเชิงกราน ท่อรังไข่ ลำไส้ ช่องคลอด มดลูก ฯลฯ
อาการของผู้ที่เป็นช็อกโกแลตซีสต์

บริเวณที่พบช็อกโกแล็ตซีสต์ได้บ่อยคือรังไข่ เนื่องจากบริเวณรังไข่เป็นบริเวณที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงเหมาะแก่การเจริญเติบโต แต่ถ้าเยื่อบุโพรงมดลูกแทรกเข้าไปในกล้ามเนื้อมดลูกจะไม่กลายเป็นซีสต์ ทว่าจะกลายเป็นพังผืดหรือก้อนในกล้ามเนื้อมดลูกแทน เพราะกล้ามเนื้อมดลูกค่อนข้างแข็ง และเราเรียกภาวะนี้ว่า “Adenomyosis” ซึ่งผลที่ตามมาคือภาวะปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง ประจำเดือนมามาก และมีบุตรยาก

มีอาการปวดท้องน้อยและปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรง ปวดด้านหน้าตั้งแต่สะดือไปจนถึงอุ้งเชิงกราน และด้านหลังตั้งแต่เอวไปถึงก้นกบ – ปวดประจำเดือนจนเป็นลม ท้องเสีย ท้องอืด ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ปัสสาวะเป็นเลือด ปัสสาวะบ่อย รวมทั้งเจ็บปวดผิดปกติเมื่อมีเพศสัมพันธ์ การเป็นช็อกโกแลตซีสต์ส่งผลให้ปวดท้องรุนแรงส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก บางคนเกิดการแตกของถุงน้ำ อาจทำให้เกิดการปวดท้องงรุนแรงเฉียบพลัน และต้องได้รับการผ่าตัดฉุกเฉิน เกิดปัญหาภาวะมีบุตรยาก

ผู้ที่สามารถเป็นช็อกโกแลตซีสต์ได้ คือ ผู้หญิงที่อยู่ในวัยมีประจำเดือน  และผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโรคช็อกโกแลตซีสต์มาก คือ

ผู้ที่มีประจำเดือนมาตั้งแต่อายุน้อย 
ผู้ที่มีประจำเดือนรอบสั้น คือ มีมากกว่าเดือนละ 2 ครั้ง 
ผู้ที่ประจำเดือนออกมามาก หรือนานกว่า 7 วัน 
ผู้ที่มีสมาชิกในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคนี้ โดยเฉพาะทางมารดา พี่สาว น้องสาว หากเคยเป็นโรคนี้ จะมีเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไป 3-10 เท่า

หากใครพบว่าตัวเองเป็นช็อกโกแลตซีสต์ก็อย่าเพิ่งตกอกตกใจไป เพราะโรคนี้ไม่ได้ร้ายแรงจนเกินเยียวยา มีหลายวิธีในการรักษาโรคนี้ ได้แก่


สำหรับท่านที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์สมุนไพรเช่นนี้อยู่ แนะนำผลิตภัณฑ์สมุนไพรสกัดเข้มข้น “โจเอล Joel ค่ะ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่สามารถถนอมคุณค่าของสารอาหารที่มีประโยชน์ของสมุนไพรไว้ได้อย่างครบถ้วนที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ โจเอล Joelจึงสามารถปกป้องมดลูกจากปัญหา ซีสต์ ช็อกโกแลตซีสต์ หรือปัญหาของระบบภายในได้เป็นอย่างดีค่ะ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น