วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

มดลูกหย่อน หรือ มดลูกต่ำ ป้องกันได้อย่างไร?

มดลูกหย่อน หรือ มดลูกต่ำ คือภาวะที่มดลูกหย่อนหรือเลื่อนหลุดลงต่ำมาอยู่ที่ช่องคลอด โดยปกติ มดลูกซึ่งเป็นอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศหญิง มีตำแหน่งอยู่ภายในอุ้งเชิงกราน มีรูปร่างคล้ายลูกแพร์กลับด้าน มีกล้ามเนื้อที่ห้อยอยู่ระหว่างกระดูกก้นกบกับกระดูกหัวหน่าว ทำหน้าที่ยึดมดลูก กระเพาะปัสสาวะ และลำไส้ มีเอ็นและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันยึดมดลูกให้อยู่ในอุ้งเชิงกราน หากเนื้อเยื่อดังกล่าวไม่แข็งแรงหรือถูกทำลาย จะส่งผลให้มดลูกหย่อนลงไปที่ช่องคลอด



อาการของมดลูกหย่อน

มดลูกต่ำ หรือมดลูกหย่อน ภัยใกล้ตัวสำหรับสาวๆ ให้ลองสังเกตอาการตัวเองดังนี้นะคะ

➮ มีความรูสึกปวดหน่วงที่ตรงอุ้งเชิงกราน หรือช่องคลอด
➮ หรือรู้สึกว่าเหมือนมีอะไรบางอย่างมาอยู่บริเวณปากช่องคลอด หรือมีก้อนเนื้อยื่นออกมาจากปากช่องคลอด อาการแบบนี้ต้องระวังนะคะ
➮ มีตกขาวออกมากขึ้น หรือว่ามีเลือดออกจากช่องคลอดปนออกมา
➮ รู้สึกไม่สบายตัวหรือเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์
➮ มีปัญหาเกี่ยวกับการปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะไม่สุด กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือปัสสาวะเล็ดเมื่อเวลาที่ไอ จาม หรือเวลาที่เราออกกำลังกาย
➮ กระเพาะปัสสาวะอักเสบหลายครั้ง
➮ มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย เช่นท้องอืด หรือท้องผูกบ่อยๆ
➮ ปวดหลังส่วนล่างและ เดินไม่สะดวก

สาเหตุของมดลูกหย่อน

ภาวะมดลูกหย่อนเกิดจากกล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อที่รองรับอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานนั้นเสื่อมสภาพลง โดยปัจจัยหรือสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าว ประกอบด้วย

⤿อายุมาก กล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกรานมักเสื่อมสภาพหรือไม่แข็งแรงเมื่ออายุมากขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะมดลูกหย่อนได้

⤿ คลอดบุตร ผู้ที่เคยคลอดบุตร โดยเฉพาะผู้ที่คลอดลำบาก คลอดทารกหลายคนในคราวเดียว หรือคลอดทารกที่มีขนาดตัวใหญ่มาก มักประสบภาวะมดลูกต่ำ

⤿ เข้าวัยทอง ผู้ที่เข้าสู่วัยทองจะสูญเสียมวลเนื้อเยื่อ รวมทั้งฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำลง

⤿ น้ำหนักตัวมาก ผู้ที่น้ำหนักตัวมากจากโรคอ้วนหรือมีเนื้องอกในมดลูก  ซึ่งไม่ใช้เนื้อร้าย หรือเกิดซีสต์ที่รังไข่ อาจทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานถูกถ่วงให้ตึง 

⤿ มีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ผู้ที่ป่วยหรือเกิดปัญหาสุขภาพที่ส่งผลให้เกิดแรงกดบริเวณท้องมากขึ้น เช่น ภาวะหลอดลมอักเสบ หรือโรคหอบที่ทำให้เกิดการไอเรื้อรัง ท้องผูกที่ทำให้เกร็งท้องเมื่อออกแรงเบ่ง มีเนื้องอกในอุ้งเชิงกราน หรือเกิดการสะสมของเหลวที่ท้อง

⤿ ผ่าตัดที่อุ้งเชิงกราน ผู้ที่ได้รับการผ่าตัดอวัยวะภายในอุ้งเชิงกราน เช่น ผ่าตัดมดลูก หรือผ่าตัดรักษากระเพาะปัสสาวะ สามารถเกิดภาวะมดลูกหย่อนได้

⤿ ยกของหนัก ผู้ที่ต้องยกของหนักมาก ๆ เป็นเวลานาน จะส่งผลต่ออวัยวะภายในอุ้งเชิงกราน

นอกจากนี้ อาการข้อเคลื่อนหลุดง่าย กลุ่มอาการมาร์แฟน  ซึ่งส่งผลต่อหลอดเลือด ดวงตา และกระดูก และโรคหนังยืดผิดปกติ ทำให้กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อในร่างกายเสื่อมสภาพลง นำไปสู่ภาวะมดลูกหย่อนได้

การป้องกันมดลูกหย่อน

ภาวะมดลูกหย่อนอาจป้องกันไม่ได้ในบางกรณี อย่างไรก็ดี ผู้ที่เสี่ยงเกิดภาวะดังกล่าวอาจลดความเสี่ยงได้โดยปฏิบัติ ดังนี้

⥋ บริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอย่างสม่ำเสมอ ทั้งผู้ที่ตั้งครรภ์อยู่หรือเคยคลอดบุตรมาแล้ว เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรง

⥋ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ และรับประทานผัก ผลไม้ ธัญพืช หรืออาหารที่มีเส้นใยสูงเพื่อป้องกันท้องผูก ซึ่งทำให้ต้องออกแรงเบ่ง เกิดการเกร็งที่ท้องและนำไปสู่ภาวะมดลูกหย่อน

⥋ เลี่ยงยกของหนักที่ไม่ถูกวิธี เมื่อต้องยกของหนัก ควรออกแรงที่ขา ไม่ลงน้ำหนักไปที่เอวหรือหลัง

⥋ รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หรือลดน้ำหนักอย่างเหมาะสมหากอ้วนมากเกินไป

⥋ ใช้ฮอร์โมนทดแทนเมื่อเข้าสู่วัยทอง

⥋ รักษาปัญหาสุขภาพเรื้อรังอันนำไปสู่การเกิดภาวะมดลูกหย่อน เช่น โรคหอบ หรือหลอดลมอักเสบเรื้อรัง รวมทั้งงดสูบบุหรี่ เนื่องจากปัญหาสุขภาพเหล่านี้จะทำให้เกิดอาการไอเรื้อรัง ซึ่งส่งผลต่อกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน 

หากมีอาการดังกล่าว หรือมีภาวะเสี่ยงที่จะเป็น มดลูกหย่อนหรือมดลูกต่ำ

การดูแลสุภาพ เบื้องต้นแนะนำให้ฝึกขมิบช่องคลอดบ่อยๆ ประมาณ 80-100 ครั้งต่อวัน เพื่อให้อุ้งเชิงกรานเกิดความกระชับขึ้น 

หากอาการไม่ทุเลาและแย่ลงเรื่อย ๆ มีปัสสาวะและขับถ่ายลำบาก หรือมีก้อนเนื้อยื่นออกมาช่องคลอดแนะนำ..ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาภาวะมดลูกหย่อน อย่างถูกต้อง 

หรือจะใช้ตัวช่วยดีๆแบบง่ายๆและสะดวก คือการใช้สมุนไพรธรรมชาติ : ซึ่งก็ถือว่าเป็นตัวช่วยหนึ่งในเรื่องดูแลปํญหาสุขภาพของมดลูก ซึ่งเหมาะสำหรับสาวยุคใหม่ในวัยทำงานจนถึงสูงอายุ ที่ใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเอง..แนะนำเลยนะคะ...

ผลิตภัณฑ์ "โจเอล" สารสกัดจากธรรมชาติแท้ 100% นวัตกรรม"เซลล์ซ่อมเซลล์" เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องดูแลสุขภาพภายในของคุณผู้หญิง เพื่อช่วยลดปัญหาต่างๆที่เกี่ยวกับระบบภายในผู้หญิงได้ตรงจุดโดยเฉพาะปัญหามดลูกหย่อน หรือมดลูกต่ำ

ผลิตภัณฑ์ "โจเอล" สมุนไพรสกัดจากพืชผัก-ผลไม้ 10 กว่าชนิด ซึ่งมีส่วนผสมหลักของเห็ดหลินจือ เบต้ากลูแคน ตังกุย โสมเกาหลี และส่วนผสมสำคัญอื่น ๆ อีกหลายชนิด ที่ให้คุณค่าสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยบำรุงฟื้นฟูระบบภายในคุณผู้หญิง ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนผู้หญิงให้สมบูรณ์ กระตุ้นการทำงานของมดลูกให้กลับคืนสู่สภาพปกติ(มดลูกเข้าอู่) ช่วยให้ช่องคลอดกระชับ มดลูกแข็งแรง มีสุขภาพภายในที่ดี และยังส่งผลมาถึงสุขภาพภายนอก ทำให้ดูอ่อนเยาว์ สดใส เปล่งปลั่ง อยู่เสมอ
เพีียงรับประทาน ผลิตภัณฑ์ "โจเอล" 2 แคปซูล หลังอาหารหรือก่อนนอน(วันละ 1 ครั้ง)เท่านั้น ภายในระยะเวลา 1 เดือน คุณจะมีสุขภาพภายในดีขึ้น จนรู้สึกสัมผัสได้ด้วยตัวเราเองค่ะ

สาวๆอย่าลืม ! เช็คตัวเองดูนะคะ↷ อย่าชะล่าใจนะคะ↷ ด้วยความปรารถนาดี ↷ผลิตภัณฑ์"โจเอล"ดูแลและใส่ใจสุขภาพคุณค่ะ

คลิ๊กดู...รายละเอียดผลิตภัณฑ์ 
สอบถาม Tel.091-575-4565   คลิ๊ก Add. line : http://line.me/ti/p/262DfNiG2h



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น